Mở thẻ tín dụng VIB online 100%; Hoàn tiền chi tiêu lên đến 6%. XEM NGAY

Mua đồ nam  UY TÍN CHẤT LƯỢNG online với nhiều chương trình khuyến mãi GIẢM GIÁ HẤP DẪN. Được nhiều người yêu thích! XEM CHI TIẾT.

Tại COOL MATE  |  Tại OWEN

Các sai lầm thường gặp khi nam giới mới đi tập gym

Tìm hiểu về những sai lầm thường gặp khi nam giới mới bắt đầu tập gym và cách tránh chúng để đạt được kết quả tốt nhất.
Các sai lầm thường gặp khi nam giới mới đi tập gym

 

Khi bạn đã sẵn sàng và quyết định đi đến phòng tập là bạn đã thành công 50%. Tuy nhiên, để việc tập luyện có hiệu quả thì cần phải có một số kiến thức cơ bản nhất định để tránh bị tác dụng ngược, gây ảnh hưởng đến sưc khỏe.

Không đặt mục tiêu tập luyện

Tất cả các kế hoạch hay mục tiêu cá nhân, dù trong cuộc sống hay trong công việc thì khi bạn có đặt mục tiêu, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn và giúp bạn không bị lạc đường. Đối với việc tập gym cũng vậy. Khi mới bắt đầu, chúng ta sẽ rất dễ nản nếu tập mà không thấy hiệu quả trước mắt.

Và việc hàng ngày bạn phải tiếp xúc với nhất nhiều gymer chuyên nghiệp, đôi khi sẽ làm cho bạn đưa ra những đòi hỏi quá cao cho bản thân cùng một lúc. Cho nên, hãy đặt các mục tiêu tập luyện theo từng giai đoạn và phù hợp với mình.

Ví dụ đơn giản, khi quyết định đến phòng Gym thì điều đầu tiên bạn muốn là giảm vòng bụng, rồi đến vòng ngực, mông...Theo thứ tự ưu tiên để mình tập trung bài tập đúng và đủ. Bạn không thể yêu cầu một body hoàn hảo trong tháng đầu tiên được. Vì bạn phải đi làm, nên thời gian bạn dành cho Gym không thể toàn thời gian như các bạn làm tự do khác...

Lo lắng người khác nghĩ gì

Không phải chỉ tôi, bạn mà đa số chúng ta thường quan tâm người khác nghĩ gì về mình. Chỉ khác nhau là ít hay nhiều mà thôi. Hãy tự nói với bản thân là bạn đến đây để nâng cao sức khỏe, cải thiện ngoại hình ở một mức bạn mong muốn chứ không phải để so sánh với người khác. Và khi bạn bị tâm lý này thì dễ cảm thấy tự ti, hoặc mất động lực để duy trì việc đến phòng gym đều đặn. 

Để hạn chế tối đa việc lo lắng người khác nghĩ gì về mình, thì hãy chọn nói chuyện với một số người tích cực trong phòng tập. Hoặc là những người hay giúp đỡ, động viên và đưa ra lời khuyên cho bạn sẽ tốt hơn những nhóm, hội sống ảo thích dìm người khác. Và cũng nhớ tránh tụ tập quá lâu gây mất nhiều thời gian buổi tập.

Tập quá sức

Từ tác động của lo lắng người khác nghĩ gì về mình và không đặt mục tiêu tập luyện như đã nói ở trên sẽ dẫn đến việc bạn nghĩ phải ráng tập quá sự chịu đựng của cơ thể để mong thật nhanh có kết quả. Đây là một điều phản khoa học mà người mới đi tập gym dễ gặp phải.

Bạn có thể nhận diện đơn giản là sau mỗi buổi tập về bạn cảm thấy mệt mỏi, đau nhức cơ theo kiểu rệu rã, không phục hồi sau một đến hai ngày. Nó khác với việc mới đến phòng tập do bạn chưa quen nên đau nhức là bình thường nhé! Hãy tập cách lắng nghe cơ thể lên tiếng.

Bụng quá đói hoặc quá no

Trong bài Có nên ăn nhẹ trước khi đi tập Gym hay không? Mình cũng đã có nhắc đến việc không nên để bụng quá đói hoặc quá no trước khi bắt đầu tập luyện. Một bữa ăn khoa học sẽ giúp bạn có một nguồn năng lượng tràn trề trong mỗi buổi tập. Sự chuyển hóa năng lượng chính là chìa khóa thành công cho việc tập luyện.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên ăn quá no trước mỗi buổi tập, tránh những đồ ăn nhiều dầu mỡ, chiên xào bởi vì những thực phẩm này rất khó tiêu hóa, làm cho cơ thể chậm chạp vì lúc đó cơ thể sẽ phải tập trung vào quá trình tiêu hóa thức ăn cộng với việc phải dồn sức cho các bài tập gym sẽ khiến cơ thể thiếu tập trung, dẫn tới sao nhãng. Lúc này máu thay vì cung cấp oxy cho cơ bắp thì phải chuyển hướng xuống dạ dày, dễ bị buồn nôn, chuột rút.

Không khởi động trước khi tập

Làm nóng cơ thể trước khi luyện tập là một nguyên tắc rất cơ bản mà có lẽ ai cũng biết từ thời học thể dục ở trường chứ không phải bây giờ. Nhưng đôi khi chúng ta bị "quên" hoặc chủ quan. 

Khởi động trước khi tập là việc chúng ta thực hiện các bài tập nhẹ nhàng. Bài tập này sẽ giúp thả lỏng cơ và gân cốt. Các khối cơ và gân của chúng ta luôn được liên kết và truyền thông tin lên mạch máu truyền tới não. Khi thực hiện bài tập khởi động, não bộ sẽ được cung cấp thông tin và lan tỏa đi khắp cơ thể để tránh căng thẳng cho các cơ quan và khối cơ.

Bài tập khởi động là một cách cho cơ thể quen dần với cường độ vận động cao hơn bình thường. Vì thế hầu hết các bài tập đều sẽ tăng dần tần suất vận động để cho cơ thể kịp thích nghi. Dựa vào đó cơ thể sẽ hạn chế tối đa các nguy cơ mắc phải chấn thương và giúp người tập sớm đạt được nhiều hiệu quả tích cực trong quá trình rèn luyện.

Nghỉ giữa hiệp quá lâu

Việc nghĩ giữa hiệp sau các bài tập quá lâu sẽ không tốt cho việc đạt hiệu quả tập luyện. Vậy thời gian nghỉ khoảng bao lâu là chuẩn thì cau trả lời sẽ phụ thuộc vào bài tập và mục tiêu bạn đang hướng đến là giảm cân, tăng cơ hay là gì?

Nếu bạn tập gym ở mức độ cơ bản, thì thời gian nghĩ không nen quá 60 giây. Hoặc sau những bài tập nặng thì có thể dài hơn một chút, nhưng đảm bảo là không sao nhãng sang việc khác như là tìm người tám, đi vòng vòng chơi rồi quên trở lại bài tập.

Không uống đủ nước

Cái này mình nghĩ ai cũng biết, việc bổ ssung nước trong quá trình tập luyện là điều cần thiết và quan trọng. Tuy nhiê, có thể vì chưa có thói quen uống nhiều nước nên cũng khá nhiều người quên. Và tình trạng này kéo dài sẽ không tốt cho cơ thể.

Khi kết thúc mỗi bài tập dài thì bạn nên uống nhiều nước, nên uống chậm chậm, từng ngụm một. Nên uống nước nhiều lần sau đó để bù lại lượng nước mất đi. Điều này sẽ giúp loại bỏ các chất thải acid trong cơ khi luyện tập và cung cấp nước cho các mô.

Vậy thì chúng ta hãy tập thói quen đem theo chai nước mỗi khi đến phòng tập sẽ là đơn giản nhất. Lúc đầu cảm thấy hơi vướng víu nhưng rồi bạn sẽ quen. Đôi khi những điều đơn giản và dễ thực hiện nhất thì chúng ta lại dễ lơ là và bỏ qua nhất đây các bạn ạ.

Tắm ngay sau khi tập

Tắm ngay sau khi tập thì không gì sướng bằng, mát mẻ và đã đời gì đâu. Tuy nhiên, nó lại không tốt cho cơ thể của bạn chút nào. Lời khuyên tốt nhất là hãy nghỉ ngơi khoảng 20 đến 30 phút sau khi tập, cơ thể để trở về trạng thái bình thường thì bạn hãy tắm.

Bởi vì sau khi ngừng tập hoàn toàn, nhiệt độ cơ thể vẫn còn cao, nhịp tim vẫn còn hơi nhanh, lỗ chân lông còn mở lớn. Nếu bạn đi tắm nước nóng liền sẽ làm máu ngưng đi tới các bộ phận quan trọng trên cơ thể, dễ dẫn tới tình trạng thiếu máu tim, não cục bộ, khiến cho bạn cảm thấy chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi...

Nếu tắm bằng nước lạnh ngay sau khi tập thể dục, thể hình thì lại càng lợi bất cập hại. Sau khi tập xong, cơ thể vẫn còn đang trong chế độ tăng cường trao đổi chất, các mô mạch co giãn, mồ hôi còn đổ nhiều. Nếu tắm nước lạnh ngay sẽ làm mất đi sự cân bằng của cơ thể; lúc này cơ thể không thể nhanh chóng sản sinh 1 lượng nhiệt lớn phân bố khắp người để đáp ứng lại nhiệt lạnh từ bên ngoài khiến bạn dễ bị bệnh, đột quỵ.

Trên đây là một vài chia sẻ về Các sai lầm thường gặp khi nam giới mới đi tập gym. Hy vọng bạn đã có những giây phút thư giản thú vị cùng Blog Nam giới. Nếu bạn có phản hồi hay thông tin bổ sung nào cho mình? Hãy chia sẻ với chúng tôi ở bên dưới comment nhé! Trân trọng!

Tôi là Thành HR - Follow mình để nhận bài học mới nhất nha. facebook

Post a Comment

 Chủ đề gợi ý xem :

© Blog Nam Giới. All rights reserved. Developed by Jago Desain